Sức bật từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”

07:35 - Thứ Sáu, 17/03/2023 Lượt xem: 4526 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện và đạt những kết quả quan trọng. Đặc biệt, sức bật và sự lan tỏa từ các phong trào thi đua “dân vận khéo” đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, gắn phong thi đua “dân vận khéo” với hoạt động lao động, sản xuất, người dân bản Lập, thị trấn Tuần Giáo đã tích cực tham gia bảo vệ, trồng và phát triển rừng.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, thiết thực, linh hoạt, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng. Việc triển khai phong trào thi đua “dân vận khéo” kết hợp với các cuộc vận động, các phong trào của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã được các ngành, địa phương tập trung hướng về cơ sở với nhiều mô hình, giải pháp thiết thực... Trong đó, các mô hình đã chú trọng thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân.

Các phong trào “dân vận khéo” đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Phong trào đã thực sự đi vào đời sống xã hội, có sức lan tỏa sâu rộng, trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Từ năm 2016 - 12/2022 toàn tỉnh có 1.746 tập thể, 4.717 cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh kinh tế, văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị; trong đó có 839 tập thể, 2.454 cá nhân, mô hình được khen thưởng... Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư; giải quyết những vấn đề bức thiết, chính đáng của nhân dân, những khó khăn, phức tạp tại cơ sở; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều mô hình, điển hình được địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu như phong trào thi đua xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, trang trại rừng, trang trại sản xuất và chế biến nông, lâm, thủy sản... Vận động các cá nhân, tổ chức và người dân góp công, góp sức, tiền mặt xây dựng nông thôn mới. Thông qua các mô hình, điển hình đã góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh, chăn nuôi tập trung quy mô lớn, tạo nhiều việc làm ổn định cho lao động nông thôn. Nhiều hội viên, đoàn viên các tổ chức hội, đoàn thể đã trở thành chủ trang trại, điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp biểu dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 626 tập thể, 1.654 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” lĩnh vực phát triển kinh tế.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, toàn tỉnh có 459 tập thể, 1.048 cá nhân, mô hình “dân vận khéo” tiên tiến. Các mô hình tập trung vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa, thực hiện hương ước, quy ước về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nếp sống văn minh; tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội theo đúng quy định; đồng thời vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; phát huy tinh thần tương thân tương ái, từ thiện, nhân đạo vì cuộc sống cộng đồng.

Lĩnh vực quốc phòng - an ninh và củng cố hệ thống chính trị, các mô hình “Dân vận khéo” tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh. Lực lượng vũ trang đã gắn phong trào “dân vận khéo” với phong trào thi đua toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: “Xứng danh anh Bộ đội cụ Hồ”; “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “xây dựng nền quốc phòng toàn dân”...

Có thể thấy rằng, những kết quả thiết thực của phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đã góp phần khẳng định đây là chủ trương đúng, trúng ý Đảng, hợp lòng dân. Từ đó, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân; tạo sức bật mạnh mẽ nhằm động viên, khích lệ nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top